Monday, October 29, 2012

random points

  • Bilang mga mag-aaral ng lipunan, dapat ay mayroon tayong photo bank ng mga orihinal nating kuhang larawan ukol sa kultura, kapaligiran, politika at ekonomiya ng Pilipinas. Pansinin ito:  Kadalasan ay kumpleto ang isang mag-aaral ng kuha ng kanyang mukha sa lahat ng anggulo nito gamit ang mga modernong teknolohiya.  Subalit kung mag-uulat sa klase, kadalasan ay nakukontento na lamang gumamit ng mga downloaded na larawan.  Sayang ang kamera kung hindi ito imamaksimisa bilang isang research tool.  Pero siyempre, may mga kaakibat na konsiderasyong etikal ang photography lalo na kung ang tampok na paksa ay ang mga marhinalisado sa lipunan at konsiderasyong pangkaligtasan kung ukol sa mga mapapanganib na usapin.
  • Subukang gumawa ng political sociogram sa inyong lugar at batay rito ay malalantad kung gaano kalala ang dinastiyang politikal sa inyong lokalikad at ang magiging implikasyon nito sa nalalapit na halalan.
  • May nakatakda akong talakayan sa isang pribadong paaralan sa probinsya ukol sa mga napapanahong isyung pangkaunlaran kasama ang mga mag-aaral sa ika-3 at ika-4 na taon.  Sana ay maging bukas din sila sa mga alternatibo at kritikal na pagsusuring ibabahagi ko.
  • Sa lahat ng mga mag-aaral ng DevStud: Itala sa sangkapat (1/4) na papel ang mga asignatura ninyo noong  nakaraang semestre, gradong nakuha, propesor na humawak ng klase at GWA.  Ipasa sa mga itinalaga kong tagapag-ugnay para mailagay sa aking pigeon hole ng magkakasama.
    Freshies: Bruel
    Sophies: Basco
    Juniors: Raymudo
    Seniors: Prudenciano
  • Isang artikulo na pinamagatang Waste Collection Events: Reducing Garbages and Conserving Resources ang aking isinulat para sa Natural Economics section ng isang babasahin. Tampok dito ang kahalagahan ng electronic waste recycling.  Wika nga ni Graham Davy, "It is 65% more energy efficient to reuse copper than use copper smelted from virgin ore."

random points (sembreak mode)

  • Maraming kabataan ang humabol sa pagpaparehistro sa Comelec (isa na rito si AG).  Iboto lamang ang mga may makamamamayan at makabansang plata-porma de gobyero at napatunayan nang may katapatan at pananagutan sa bayan at batayang sektor.
  • Sumasang-ayon ako kay Prop. R. Simbulan at Prop. R. Tuazon na ang dinastiyang politikal ay kontra-kaunlaran (anti-development). 
  • Usong-uso ang mild stroke at pabata nang pabata ang mga biktima nito.  Sumangguni sa doktor o online ukol sa mga dahilan, sintomas, paano ito maiiwasan at paunang-lunas. 
  • Dapat paigtingin at suportahan ang mga Public Employment Service Office (PESO) sa bawat lokalidad upang mas maging epektibong tulay ito sa pagitan ng mga mamamayang naghahanap ng trabaho at mga kompanyang naghahanap ng mga maggagawa.  Hindi ito dapat hinahaluan ng maruming politika.
  • Pagpupugay kay Yfur Fernandez sa kanyang matagumpay na pagtawid mula online (sa isang kompanya sa U.S.) at print media (sa Manila Bulletin) tungong broadcast media (GMA News and Current Affairs).
  • "Head loaders" ang tawag sa mga manggagawa sa industriya ng konstruksyon na ginagamit ang kanilang ulo upang magpasan at magdala ng mga mabibigat na bagay (hal. sako ng semento). Hindi nila alintana ang hatid nitong occupational hazard. Binabalewala rin ito ng kanilang mga kompanya.
  • Panawagan sa mga magtatapos ng DS:  Sana ay masimulan sa inyong batch ang pagpapamana sa mas nakababatang batch ng inyong mga naimbak na babasahin sa kurso.
  • Sa mga nagpabaya noong nakalipas na semestre, gawing pagkakataon ang susunod na semestre para magbago.    
  • Salamat sa inyong patuloy na pagsubaybay sa Diwang Palaboy.  

Wednesday, October 24, 2012

random points (sembreak mode)

  • Sang-ayon ako sa opinyon ng isang mag-aaral sa ika-apat na taon na hindi "hell week" ang kanilang pinagdaanan kamakailan kundi "hell month".
  • Biro ng isang mag-aaral sa kanyang sarili: "Sir, akala ko Pilipinas lang ang underdeveloped. Pati po pala lovelife ko."
  • Sa itatanghal na cultural fest sa susunod na semestre, abangan ang haiku battle nina Saqueton at Deanon, speedstacking re-match (ang paghihiganti edition) nina Renticruz at Mungcal, storytelling nina Naco at Montoya.  Bangungot vs. Urban Legends edition  :)
  • Pagbati sa mga mag-aaral na may pinakamaraming naimbak na puntos sa klase nang nakaraang semestre:
    -NSTP (Carillo, Deanon at Villarda)
    -DS 127 (Dabalos, Richard Reyes at Arboneda)
    -DS 126 (Jewelle Santos at Jison)
    -DS 123 (Doctor at Julao)
    -Econ 115 (Julao, Arceo, Magtalas at Pojas)
    -DS 121 (Valero)
  • Sa susunod na semestre, sinu-sino naman kaya?
    NSTP 2 - ?
    DS 100 - ?
    DS 112 - ?
    DS 123 - ?
  • Mga kumakalat na political joke:
    -Dati para makatakas sa kaso, ang sasabihin ng nasasakdal ay "talk to my lawyer."
    Ngayon, "talk to my doctor."
    -Kung dati ay mga matutuling kotse ang gamit ng mga kawatan para tumakas, ngayon ay mas malikhain at mapanlinlang na ang gamit nila: wheelchair.
  • Batay sa aking mga nakalap na datos, narito ang mga kasalukuyang larangan na tinatahak ng mga nagsipagtapos noong Abril 2012 sa Araling Pangkaunlaran:
    Local government
    Media
    Policy development research
    Health research
    Environmental research
    Transnational crime research
    Human resource development
    International studies
    Medical studies
    Financial institutions (banking)
    Stock market
    Real estate
    Sale/Production management



Sunday, October 21, 2012

Mga napapanahong isyu na nababalewala at mahalagang maipatampok sa mga talakayang-bayan tuwing kampanyang elektoral

 

  • Atty. Terry Ridon (Kabataan Party) =
reporma sa lupa, sahod ng manggagawa,
edukasyon
  • Prof. Mariam Tuvera (UP School of Economics) = population issue, treatment abroad of OFWs, treatment of kasambahay
  • Prof. Amante Del Mundo (UP Manila) = kawalan ng plataporma, dinastiyang politikal, debateng politikal
  • Prof. Xiao Chua (DLSU)  = heritage conservation
  • Dr. Angelita Galban (UP College of Dentistry) = health, education
  • Dr. Gene Nisperos (UP-PGH, HEAD) = Sinasadyang 'di pag-usapan: GOVERNANCE (Papaano lalahok ang taumbayan sa pamamahala?); ACCOUNTABILITY (Paano sisingilin ng taumbayan ang politiko? Halimbawa: mga pangakong napako); PATRONAGE (Paano igagarantiya ng politiko na LAHAT ng tao ay tutulungan at hindi lamang ang mga pumabor sa kanya?)
  • Mr. Julius Segovia (GMA-7 News and Current Affairs) = health services, education
  • Dr. Lourdes Abadingo (UP Manila) = twin problems of unemployment and underemployment, foreign debt, Philippine foreign policy
  • Dr. Cecilia Llave (UP-PGH) = health, jobs, education
  • Atty. Edcel Lagman (Quezon City Government) = disparate efforts by election watchdogs, kalokohan na ginawa sa Party-List System, turncoatism because of personal and partisan reasons that weaken our already much-maligned multiparty system
  • Dr. Judy Taguiwalo (UP CSWD) = soberanya at ang pakikialam ng US sa lahat ng larangan ng bansa at ang palaking US military presence, national industrialization and genuine land reform, privatization and lack of accessible social services (education, health, housing)
  • Ms. Pamela Ang Ngo Ching (UST) = Magkano at saan nakukuha ang campaign funds ng mga kandidato?; Ano ang epekto ng pag-eendorso ng mga artista at pamimigay ng freebies sa voting behavior ng mga mamamayan?; At kung gaano ka-totoo ang plataporma de gobyerno ng mga kandidato?
  • Dr. Honey Libertine Achanzar-Labor (Director, UP Manila Office of the Student Affairs) = freedom of conscience/religion; family life, security and its actual implementation; rights of indigenous peoples; implementation of existing Magna Carta for Women
  • Dr. Jaime Galvez-Tan (UP-PGH) = Paano iaahon ang mga mamamayan sa kahirapan?; Papaano titiyakin ang zero drop out rate a Grade 1-3 (mga baitang na may pinakamalaking drop out rate sa mga paaralan); Paano papawiin ang laganap na kagutuman?
  • Rep. Neri Colmenares (Bayan Muna Party List) = poltical dynasty issue, peace issue, human rights
  • Prof. Grace Odal-Devora (UP Manila) = Cleanliness, beautification and greening of surroundings; increase of agricultural production and GMO awareness for consumer protection; mining abuse of the environment
  • Student Regent Cleve Kevin Robert Arguelles (UP System) = usapin ng repormang agraryo, pambansang industriyalisasyon, ugnayang panlabas
  • Ms. Malou Cura (St. Scholastica's College) = plataporma ng mga kandidato, kahalagahan ng eleksyon, kahalagahan ng bawat boto
  • Prof. Kevin Punzalan (DLSU) = What is the relationship of the candidate to our trapos and our more well known politicians?; What is the voting record of the candidate on key issues (e.g. environment, VFA); What is the net worth of the candidate?

Thursday, October 18, 2012

Ponsaran's academic load next sem

  • DS 100 (Development Theories and Approaches)
    Coverage:
    Introduction to Development Studies
    Development theories
    Development ethics
    Development indicators
    Development institutions
    Development policies and issues
  • DS 112 (Third World Studies)Coverage:
    Political economy of population health
    Political economy of international migration
    Political economy of industrialization and deindustrialization
    Political economy of cultural geography
    Political economy of international relations (South-South, South-North)
    Political economy of community development
  • DS 123 (Filipino Identity and Culture with emphasis on health systems)Coverage:
    Philippine health systems
    Filipino health culture
    Filipino health consumers
    Health laws
    Globalization of health
    Health activism
  • NSTP (Urban Studies)Coverage:
    Theories of urban growth
    Urban environment and demography
    Urban political economy
    Urban culture
    Urban issues and problems
    Alternative urban programs and strategies (application)

Sunday, October 07, 2012

Oct 9 (T), 10 (W), 12 (F)

  • NSTP (T) - teambuilding, reflection paper submission
  • DS 127 (T) - FINAL EXAM, project and outline submission, self-assessment submission
  • DS 126 (T) - last batch of instructional video screening, party-list manifesto submission
  • DS 123 (T) - recitation about the psycho-social intervention in disaster management (continuation) and health advocacies of Dr. Perla Santos-Ocampo
  • Econ 115 (W) - last batch of instructional video screening, FINAL EXAM (opinion columns about the Philippine economy)
  • DS 121 (W) - FINAL EXAM (extemporaneous speech, coverage: 90 critical articles), poetry reading (Filipino, 5 stanzas with four lines each, print 2 copies)
    TASKING (Consider the following in writing your material - Define the concept/advocacy/program, Relate the topic to poverty reduction, Adopt a critical perspective)
    Azarcon (Hernando De Soto)
    Bagtas (One Town, One Product - OTOP)
    Bangug (Balik-Probinsiya Program)
    Carrasco (Ubuntu philosophy)
    Estole (Peace zones)
    Factor (Riverine economy)
    Lanuza (Decongesting Metro Manila)
    Malabanan (On-site evacuation program)
    Militante (Sustainable urbanization)
    Pinlac (OFW reintegration program)
    Pormento (Small is beautiful by E.F. Schumacher)
    Ramirez (Community currency)
    Valero (Formalization of the informal sector)


  • NSTP (F) - Cultural presentation
  • DS 127 (F) - Teambuilding
  • DS 126 (F) - FINAL EXAM (Campaining to Win, election cosplay hand-outs, AVPs)
  • DS 123 (F) - Integration

Wednesday, October 03, 2012

Oct 5 (Friday)

  • NSTP - Development Studies Program of universities abroad (note-taking, blue book); list of major and minor accomplishments (yellow pad); Balitang Bayan (selected students); long test (coverage: current events - domestic)
  • DS 127 - indigenous crop propagation seminar featuring the Horticulture Division of the Bureau of Plant Industry (organized by Alcaide, Raymundo and Macalalag); submission of group projects and individual outlines
  • DS 126 - instructional video screening; submission of individual outlines; submission of an original editorial cartoon based on the website of Professional Heckler
  • DS 123 - recitation and discussion about psycho-social intervention in disaster management; submission of individual outlines

DS 123 test construction

Form a group with six members. Based on the previous list of women- and gender-related topics, formulate a 20-item test (sets A ad B) follow...