Tuesday, January 04, 2005

MULTIFACTORIAL

MULTI-FACTORIAL
by John N. Ponsaran

Posible ba na kaya bumababa ang academic performance ng ilang mga kabataan ay dahil sa pagkain nila ng mga ulam na de-lata? Heavily contaminated na siguro ng heavy metal ang kanilang central nervous system (CNS) kaya hindi na kasing talas tulad ng dati. O baka naman dahil sa sobrang exposure sa polluted environment ? O baka sa sobrang kaka-yosi at iba pang addictive substance (displaced priorities)? O sobra-sobrang hang-out with friends and ka-berks (displaced priorities ulit)? O baka naman motivationally-deficient (euphemism ng katamaran) lang talaga siguro? O maaari namang may iba pang factors (salik) tulad ng dysfunctional family of orientation, mala-sleeping pill na professor (dalubguro), malasado/hilaw/malabnaw na patakaran ng paaralan o mga lousy classmates o sobrang texting? O baka naman corny na talaga ang maging academically excellent sa mga panahong ito?
O sobrang hook na sa Hollywood, MTV, Chinovela, computer games, atbp. kaya umiikli na ang attention span at bumababa ang tolerance level sa kahit na anong usapin na academic-related? O maaaring kombinasyon ng lahat ng nabanggit? O baka talagang diploma lang ang habol? ‘Di kaya? Huwag naman po sana.

DS 112 recorded speech (alternative theories and approaches)

Present a recorded 3-minute speech about your assigned topic. Situate it in the context of the Global South. Provide an appropriate title. P...