Friday, November 23, 2007

BIKTIMA

Sa supermart /hypermart ng mall, mas bulnerable tayong gumastos ng higit sa nararapat o inaasahan. Abot-kamay (literal) ang halos lahat ng produkto at madaling ilagay sa shopping basket/cart. Sa bawat bili, bibigyang katwiran natin sa ating sarili na:

  • parang "gift" ko na ito sa sarili ko (self-pity)
  • kailangang may stock lagi (akala mong may sari-sari store a!)
  • bagay at tiyak na magugustuhan ito ni "mahal" (maalalahanin kunyari)
  • 'di bale sumusweldo naman ako buwan-buwan (middle-class mentality)
  • kasi ito ang "in" (demonstration effect)
  • kasi 'pag nagkataon ako pa lang ang mayroon nito sa amin ("snob effect")
  • sayang naman P 99 lang (psychological pricing)
  • ang pamimili ay "source of empowerment" (ako-ang-mapagpasya-kung-anong-brand-ang bibilhin-ko mentality)

DS 112 e-booklet project based on the chosen book from the library (December 5)

   Convene the members of your book project. Be sure that you have read and studied your chosen material. Submit an e-booklet featuring/insp...