Friday, March 11, 2011

random points

  • Paiklian ng bati. Noong Bagong Taon, may kapwa gurong nagpadala sa akin ng mensahe sa pamamagitan ng text. Ang laman ng text ay HNY. Kamakailan naman ay kumalat ang pagbating HIWD na ang ibig sabihin ay "Happy international women's day!".

  • May isang kawani ng DOST ang nagbigay sa akin ng dalawang halaman ng strawberry. Sweet charlie strawberry cultivar ang mga ito at batay sa mga nabasa ko "excellent choice for home gardens" at "deliciously sweet" ang katangian nito (Hindi pa namin natitikman).

  • Hindi na ako gaano (o hindi na yata talaga halos) makapagpost ng mga random points tulad nito dahil masyadong naging abala sa dami ng binabasa at ginagraduhang papel, proyekto at iba pang rekisitong ipinasa ng mga mag-aaral sa klase. Araw-araw ay tambak ang mga ito. Wika ng isang kapwa guro, "We author our own problems." Hindi ko na rin naipagpatuloy ang pagsusulat ng kolum at lathalain sa 2 pahayagang tabloid (Taliba at Remate Tonight).

  • Noong Disyembre, may tinanong akong mag-aaral ukol sa lagay ng kanyang thesis sa pamamagitan ng text. Maikli pero tuwiran ang kanyang sagot: "Like a slow turtle". Disyembre pa iyon. Tiyak patapos na siya ngayong buwan.

DS 141 instructional video

Form a group of five members. Produce a 4-minute instructional video via Zoom recording based on your chosen topic.  Avoid duplication of to...